เติมน้ำมันเครื่องเกิน มีผลต่อเครื่องยนต์ไหม

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
เติมน้ำมันเครื่องเกิน มีผลต่อเครื่องยนต์ไหม
อัปเดต: วันที่ 29 ส.ค. 62 เวลา 10:20 น.
เข้าชม: 4,863 ครั้ง

เติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบนมีผลต่อเครื่องยนต์หรือไม่ ?
น้ำมันเครื่องน้อยเกินไปนั้น ส่งผลเสียต่อสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์ทำให้ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นลดลงเป็นอย่างมาก และมีอายุการใช้งานที่สั้นลงการเติม ในทางตรงกันข้ามถ้าเราเติม น้ำมันเครื่องมากเกินไป จะทำให้ปริมาณ น้ำมันเครื่อง ในอ่างน้ำมันมีระดับที่สูงกว่าปกติ
หากเติมน้ำมันเครื่องพลาดจนเลยขีดบน 2-3 มม. จะไม่มีผลเสียอะไร จึงไม่สงผลใดๆ ต่อเครื่องยนต์ เพราะผู้ผลิตกะระยะเผื่อเกินมาให้นิดหน่อย แนะนำปล่อยไว้อย่างนั้นครับ

แต่ถ้าหากเกินขีดบนไปกว่า 10-20 มม. อาจมีปัญหาตามมาจากน้ำมันส่วนเกินนี้ได้ ควรถ่ายออกจนได้ระดับขีดบน หรือเกินขีดบนเล็กน้อย เพราะน้ำมันที่เกินนี้จะพยายามหาทางออกตามช่องทางอื่น จึงทำให้เกิดปัญหาตามมท

แต่ถ้าน้ำมันเครื่องลดต่ำกว่าขีดล่าง ก็ควรเติมน้ำมันเครื่องให้อยู่ขีดบน หรืออยู่ระหว่างขีดล่างกับขีดบน เพราะยิ่งน้ำมันเครื่องมีมากเท่าไร การรับภาระของเครื่องก็น้อยลงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ควรหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม การหมั่นเช็คระดับน้ำมันเครื่องถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพื่อให้ทำงานได้เต็มสมรรถนะ และรักษาอายุการใช้งานให้ยาวนาน หากมีข้อสงสัย หรือต้องการคำปรึกษาเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รวมถึงเรื่องการดูแลสภาพรถ สามารถปรึกษา ช่างผู้เชี่ยวชาญได้ที่ศูนย์บริการยานยนต์ทั่วไปนะครับ

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar