แบตเตอรี่แบบแห้งกับแบบเติมน้ำกลั่นต่างกันอย่างไร

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
แบตเตอรี่แบบแห้งกับแบบเติมน้ำกลั่นต่างกันอย่างไร
อัปเดต: วันที่ 1 ธ.ค. 61 เวลา 8:41 น.
เข้าชม: 2,356 ครั้ง

ความแตกต่างของแบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแบบแห้งหรือแบบเติมน้ำกลั่น จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ใครที่กำลังลังเลว่าจะเลือกแบตเตอรี่ประเภทไหนมาใช้งานดี วันนี้เราจะมาดูความแตกต่างของ 2 ประเภทนี้พร้อมๆ กันเลยครับ
 

แบตเตอรี่แบบแห้ง เป็นแบตเตอรี่ที่เราไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นตลอดเวลา เพราะภายในแบตเตอรี่จะมีของเหลวที่คอยทำปฏิกิริยาให้เกิดกระไฟฟ้าอยู่แล้ว ซึ่งไม่มีรูให้เราเติมน้ำกลั่นอีกด้วย จึงทำให้ไม่มีการระเหยของของเหลวภายในแบตเตอรี่ เรียกได้ว่าซื้อมาครั้งเดียวแล้วไม่ต้องดูแลอีกเลยก็ว่าได้ จึงเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลและตรวจสอบรถยนต์มากเท่าไหร่

 

ข้อดี คือ ซื้อมาครั้งเดียวสามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งาน โดยไม่ต้องเสียเวลามาดูแลและตรวจเช็คระดับน้ำกลั่น

ข้อเสีย คือ ราคาแพงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ และมีรูทางเดินหายใจเพียงทางเดียว อาจเกิดอุดตันได้ง่าย
ซึ่งหากเสียต้องซื้อแบตเตอรี่ตัวใหม่เลย
 

แบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่น เป็นแบตเตอรี่แบบแรกที่มีมาพร้อมกับรถยนต์ โดยเราจะต้องคอยเช็คระดับน้ำกลั่นทุกๆ สัปดาห์ เพื่อตรวจดูว่าแบตเตอรี่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ การเติมน้ำกลั่นจะต้องเติมในปริมาณที่พอดีกับขีดที่กำหนด ซึ่งไม่ควรเติมน้อยเกินไป และไม่ควรเติมมากเกินไป แบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่น จึงเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาดูแลรถยนต์

 

ข้อดี คือ ราคาถูกที่สุด และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหากเราดูแลเป็นอย่างดี

ข้อเสีย คือ ต้องคอยเติมน้ำกลั่นบ่อย ซึ่งหากปล่อยให้แห้งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวแบตเตอรี่และเครื่องยนต์ของเราได้ และต้องคอยระวังไม่ให้สารละลายภายในแบตเตอรี่รั่ว หรือหก เพราะจะเป็นอันตรายต่อตัวรถยนต์ด้วยเช่นกัน
 

แบตเตอรี่ทั้งสองประเภทต่างก็ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ของผู้ใช้งานแต่ละคน โดยจะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเราควรเลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตและให้สอดคล้องกับรถยนต์คู่ใจของเราจะดีที่สุดครับ

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar